รีวิว Stronger หัวใจไม่แพ้

Share:


นับว่ามีภาพยนตร์หลายต่อหลายที่ได้สร้างหรือได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เช่นเดียวกับ Stronger หัวใจไม่แพ้ ถูกสร้างมาจากเหตุการณ์ระเบิดครั้งสำคัญในงานบอสตันมาราธอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้สร้างความเสียหายไปไม่น้อย ทั้งสถานที่บริเวณโดยรอบ รวมถึงผู้คนที่เข้าร่วมงานในครั้งนั้น โดยมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ เจฟฟ์ โบแมน ชายผู้รอดชีวิตแต่ต้องเสียขาทั้งสองข้าง Stronger จึงถือเป็นภาพยนตร์ที่บันทึกเรื่องราวอันน่าสลดใจที่เกิดขึ้นกับพลเมืองอเมริกัน
Stronger หัวใจไม่แพ้ ว่าด้วยเรื่องราวของ เจฟฟ์ โบแมน ชายหนุ่มวัย 27 ปีที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา กำลังวาดอนาคตกับ อีริน แฟนสาวไว้อย่างสวยงาม แต่ทุกอย่างกลับพังทะลาย เมื่อเจฟฟ์กลายเป็นหนึ่งในเหยื่อที่โดนลูกหลงจากการวางระเบิดที่งานบอสตันมาราธอน เจฟฟ์ตื่นมาในวันอังคารที่ 16 เมษายน 2013 ที่โรงพยาบาลหลังจากทีมแพทย์ผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตเขา แต่ก็ต้องแลกมาด้วยขาทั้งสองข้าง
เมื่อเจฟฟ์รู้สึกตัวเขากลายมาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการตามล่า 2 ผู้ก่อการร้ายมารับผิด โดยไม่ทันได้รู้เลยว่าภาพถ่ายของเขาที่ขาห้อยต่องแต่งจะกลายมาเป็นภาพที่เป็นตัวแทนของความโหดร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้ แม้ว่า เจฟฟ์ต้องสูญเสียขาทั้งสองข้างไป แต่คำว่ายอมแพ้ไม่เคยเป็นตัวเลือกของเขา เจฟฟ์ยิ้มรับกับเรื่องที่เกิด มองโลกในแง่ดี และทำทุกอย่างเพื่อให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง
จากพล็อตเรื่องจะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างสะท้อนใจอย่างมาก แค่เห็นตัวอย่างก็เตรียมทิชชู่ไปซับน้ำตาในโรงได้เลย และหนังก็ไม่ทำให้ผิดหวัง มีการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างกระชับจนนำไปสู่จุดไคลแม็กซ์ของเรื่องทำเอาหยิบทิชชู่ออกจากกระเป๋าแทบไม่ทัน หากสมมติว่าตัวเราเองอยู่ในเหตุการณ์นั้นคงเป็นเรื่องที่เกินจะรับไหว ตัวหนังสื่อให้เห็นวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ซึ่งจะว่าไปก็สามารถสะท้อนให้เห็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่เราควรเอาเป็นแบบอย่าง
และนักแสดงนำอย่าง Jake Gyllenhaal ได้ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครออกมาได้ดีมาก จะไม่แปลกใจเลยถ้าเขาจะมีรายชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เพราะด้วยบทบาทของตัวละครก็ส่งให้มีสิทธิ์ได้รับรางวัล อีกทั้งฝีมือทางการแสดงของเขาก็ไม่ธรรมดา ความเจ็บปวดสิ้นหวังที่ถูกถ่ายทอดออกมานั้นทำให้คนดูคล้อยตามได้อย่างน่าทึ่ง ยิ่งถ้าใครมีประสบการณ์ร่วมเกี่ยวกับการเสียอวัยวะอย่างใดอย่างหนึ่งเหมือนตัวละคร เจฟฟ์ เชื่อว่าคงเข้าใจหัวอกผู้ที่สูญเสียได้เป็นอย่างดี รวมถึงนักแสดงคนอื่นที่มีส่วนให้หนังออกมาสมบูรณ์แบบ
นอกจากจะเป็นเหตุการณ์ที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงการให้คุณค่าของความเป็นมนุษย์ ในสายคนนอกอาจจะมองว่าผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุจนต้องสูญเสียอวัยวะไปจะต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปได้แน่นอน เพราะมีสวัสดิการการรักษาเยียวยาที่เพียบพร้อม แต่หารู้ไม่ว่านอกจากจะต้องได้กำลังทรัพย์ในการรักษา การดำรงชีพแล้ว ผู้พิการต้องได้รับกำลังอย่างถูกวิธีอีกด้วย ในทางกลับกันผู้พิการเองก็จะต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองด้วย ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา และสิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือกำลังใจของครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญในการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจ
อีกหนึ่งประเด็นที่เห็นได้จากในหนังก็คือเรื่องของสื่อ การให้ข้อมูล การตกเป็นข่าว ซึ่งการนำเสนอข้อมูลทั้งหลายที่เกิดขึ้นล้วนแต่มีด้านบวกและลบ จนกลายเป็นดาบสองคม เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในหนัง ผู้ที่ตกเป็นข่าวมีชื่อเสียงเพียงข้ามวันและการเป็นข่าวนี้เองกลายเป็นเครื่องตอกย้ำถึงความสูญเสีย อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าจะต้องไม่มีการนำเสนอข่าวแบบนี้ออกไป เพียงแต่ต้องมีการนำเสนออย่างเหมาะสมจึงจะทำให้เกิดผลดีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
นอกเหนือจากการเรียนรู้เรื่องราวความสูญเสียแล้ว Stronger หัวใจไม่แพ้ ยังเป็นหนังที่นำเสนอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออกมาได้อย่างสมจริง แม้จะมีบางจุดที่เห็นว่าอาจจะเกินจริงไปนิด แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสในการชม หากใครที่เบื่อหนังบู๊แอ็คชั่น ฮีโร่ปกป้องเมือง อยากให้ไปดูหนังเรื่องนี้กัน ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลที่ให้กำลังใจคนหมดหวัง เพื่อมีกำลังในการต่อสู้ชีวิตในภายภาคหน้า เมื่อดูจบแล้วจะพบว่าปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะคัดกรองคนที่เข้ามาในชีวิตเราเอง
Stronger หัวใจไม่แพ้ 9/10 คะแนน เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
ขอบคุณภาพและที่มาจาก: Mthai

4 ความคิดเห็น:

  1. ดูหนังจบแล้ว รู้สึกมีกำลังใจในการใช้ชีวิตขึ้นมากเลยค่ะ เปลี่ยนมุมมองเราไปได้เยอะเลยยย
    ขอบคุณที่มีหนังดีๆให้ดูนะคะ

    ตอบลบ
  2. พลอตเรื่องน่าสนใจดีนะครับ ดูจบแล้วจะมารีวิวให้อ่านกัน

    ตอบลบ
  3. น่าสนใจมากกกก ไปหาดูแป๊ปปปป

    ตอบลบ
  4. เป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตครับ

    ตอบลบ